Địa chỉ: Lữ Vân- Phúc Sơn
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Sinh hoạt chuyên môn theo hình thức nghiên cứu bài học tại trường mầm non Phúc Sơn

Sinh hoạt chuyên môn là một nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng nhằm nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường.

Năm học 2019-2020, nhằm nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên cũng như đổi mới công tác dạy học, trường mầm non Phúc Sơn đã tiếp thu chuyên đề hè và tổ chức nhiều hình thức sinh hoạt chuyên môn trong đó có hình thức sinh hoạt chuyên môn theo “nghiên cứu bài học” là một trong những hình thức sinh hoạt mới mà ở đó giáo viên cùng nhau học tập từ thực tế của trẻ. Ở đó giáo viên cùng nhau thiết kế kế hoạch bài học cùng dự giờ ,quan sát, suy ngẫm và chia sẻ (tập trung chủ yếu vào việc học của trẻ), đồng thời đưa ra những nhận xét về tác động của lời giải, các câu hỏi các nhiệm vụ học tập mà giáo viên đưa ra,…có ảnh hưởng đến việc học của trẻ.Trên cơ sở đó, giáo viên được chia sẻ, học tập lẫn nhau, rút kinh nghiệm và điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học vào bài học hàng ngày một cách hiệu quả.

Năm học này, nhà trường chỉ đạo tổ mẫu giáo 4-5T, 5-6T thực hiện điểm hình thức sinh hoạt chuyên môn theo hình thức “nghiên cứu bài học”. Song để 100% giáo viên năm được các bước, so sánh giữa việc học lý thuyết chuyên đề và thực tế khi tổ sinh hoạt chuyên môn, trong tháng 10/2019 nhà trường đã chỉ đạo cả 02 tổ chuyên môn đều sinh hoạt chuyên môn để bước đầu giáo viên nắm được quy trình, nội dung, các bước sinh hoạt theo hình thức này. Tổ chuyên môn đã lựa chọn 2 hoạt động ( làm quen với văn học: độ tuổi trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi và hoạt động giáo dục âm nhạc: độ tuổi mẫu giáo 5-6 tuổi) để thực hiện dạy minh họa.

Tổ chuyên môn thực hiện đầy đủ 3 bước theo: Tổ chức họp, phân công nhiệm vụ các nhóm phụ trách thiết kế bài học, người dạy minh họa, nhóm chuẩn bị đồ dùng trang thiết bị....Tổ chức dạy minh họa cho tất cả giáo viên dự và tiến hành trao đổi, chia sẻ sau dự giờ.

Buổi họp tổ phân công nhiệm vụ, thống nhất giáo án hoạt động...
Nhóm chuẩn bị đồ dùng, thiết bị cho hoạt động dạy minh họa
Giờ dạy minh họa  tiết  truyện: nhổ củ cải
Giờ dạy minh họa HĐ âm nhạc: nghe hát, nghe nhạc bài " cho con"

 

Để duy trì thảo luận sau dự giờ, trong 02 tháng đầu năm nhà trường phân công các đồng chí trong Ban giám hiệu phụ trách duy trì thảo luận để đồng chí tổ trưởng học tập theo. Để đảm bảo không khí cho buổi SHCM thân thiện, cởi mở, không căng thẳng nặng nề, người chủ trì (Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng) nhà trường đã khéo léo hướng buổi thảo luận đi đúng trọng tâm, đạt được mục đích, không đánh giá hạn chế của giáo viên dạy minh họa, định hướng trao đổi về ý định của giáo viên dạy minh họa trong bài dạy, cố gắng tìm ra những điểm trội trong các tình huống giáo viên dạy minh họa hướng dẫn giao tiếp, trả lời của trẻ.

Ban giám hiệu duy trì thảo luận sau giờ dạy minh họa
Ban giám hiệu duy trì thảo luận

Qua quá trình thực hiện SHCM theo hướng nghiên cứu bài học đã giúp cho giáo viên tăng thêm tính đoàn kết, thân thiện, tăng cường khả năng quan sát, biết cách phân tích tiết học một cách sát thực, chính xác, đồng thời giúp giáo viên tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm trong quá trình tổ chức các hoạt động học cho trẻ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trẻ về phát triển thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, thẩm mỹ,tình cảm –kỹ năng xã hội.

Sinh hoạt chuyên môn theo hình thức nghiên cứu bài học là hoạt động có ý nghĩa hết sức quan trọng, đó là một trong những hình thức bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên, giúp giáo viên chủ động lựa chọn nội dung dạy học phù hợp cho từng độ tuổi của lớp, của trường. Qua buổi sinh hoạt đã giúp giáo viên học tập thêm kinh nghiệm trong giảng dạy từ đồng nghiệp, biết cách thảo luận, chia sẻ để giờ dạy minh họa đạt hiệu quả cao hơn đối với trẻ. Nhà trường tiếp tục chỉ đạo thực hiện điểm sinh hoạt chuyên môn trong các tháng tiếp theo.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết